Thủ tục đăng ký kết hôn

Giấy chứng nhận kết hôn là gì? Giấy chứng nhận kết hôn hay giấy đăng ký kết hôn, trước đây còn gọi là Hôn thú hay giấy giá thú là một loạ...

Giấy chứng nhận kết hôn là gì?

Giấy chứng nhận kết hôn hay giấy đăng ký kết hôn, trước đây còn gọi là Hôn thú hay giấy giá thú là một loại giấy tờ hộ tịch nhân thân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các chủ thể khác công nhận và xác nhận một người có vợ hay có chồng theo quy định của luật pháp về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

Đối tượng được đăng ký kết hôn

Theo Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, thủ tục đăng ký kết hôn chỉ được xác lập khi hai bên đáp ứng với những điều kiện cơ bản sau đây: 
-Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
-Việc kết hôn do hai bên tự nguyện quyết định;
-Hai bên không bị mất năng lực hành vi dân sự;
-Không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn như: Kết hôn giả tạo; tảo hôn; cưỡng ép kết hôn; đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác, kết hôn trong phạm vi 3 đời, …
Nếu vi phạm một trong các điều kiện trên sẽ không được cấp giấy đăng ký kết hôn.

Các loại giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị trước khi đăng ký kết hôn

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, thì khi đăng ký kết hôn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ dưới đây:
-Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu (Theo mẫu tại thông tư 15/2015/TT-BTP);
-Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh;
-Sổ hộ khẩu của hai bên nam, nữ;
-Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã nơi cư trú cấp;
-Trường hợp đã từng kết hôn thì phải nộp thêm Quyết định ly hôn của Tòa án.

Trình tự, thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã, phường

Đăng ký kết hôn cần những thủ tục nào?

Đây là một trong những thắc mắc mà bạn trẻ chuẩn bị kết hôn thường hay hỏi. webdamcuoi xin được chia sẻ trình tự thủ tục đăng ký kết hôn mới nhất theo luật 2019 mà các bạn trẻ cần nắm rõ sau đây:
Bước 1: Hai bên nam, nữ thực hiện nộp hồ sơ giấy tờ cần thiết khi đăng ký kết hôn tại UBND xã, phường nơi một trong 2 bên đăng ký kết hôn đăng ký thường trú hoặc tạm trú. 
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch xem xét nếu như đủ điều kiện kết hôn thì công chức tư pháp ghi việc kết hôn vào sổ hộ tịch, cùng hai bên nam nữ ký vào sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cũng cùng ký vào giấy đăng ký kết hôn.

Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Căn cứ tại Điều 18 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì giấy chứng nhận kết hôn sẽ được cấp ngay sau khi cán bộ tư pháp nhận được đầy đủ quy trình đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Nếu trong trường hợp cần xác minh thêm các điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn cấp Giấy chứng nhận kết hôn không quá 05 ngày làm việc.

Lệ phí làm giấy đăng ký kết hôn là bao nhiêu?

Đối với đăng ký kết hôn của công dân Việt Nam cư trú trong nước thì được miễn lệ phí đăng ký kết hôn.

Giấy chứng nhận kết hôn được cấp bao nhiêu bản?

Bản chính giấy chứng nhận kết hôn được cấp 2 bản, vợ giữ một bản, chồng giữ một bản

Thủ tục đăng ký kết hôn tại TP.HCM, Hà Nội và ngoài tỉnh

Các cặp đôi có địa chỉ thường trú trên hộ khẩu ở tỉnh, thành phố khác nhưng có mong muốn đăng ký kết hôn tại TP.HCM hoặc Hà Nội thì hoàn toàn có thể thực hiện. Căn cứ Điều 17 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định địa điểm đăng ký như sau: “Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn”.
Nơi cư trú có thể là địa chỉ tạm trú hoặc thường trú. Do đó, để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại TP.HCM và Hà Nội thì một trong hai bạn cần đăng ký tạm trú ở thành phố trước khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn.
Đối với trường hợp đăng ký kết hôn khác tỉnh (ngoài tỉnh), tức là ở quê nhà của vợ/chồng bạn thì cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp. Cụ thể Điều 18 Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch “Khi một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó”.

Thủ tục đăng ký kết hôn lần 2

Nhiều người sau khi ly hôn hoặc góa vợ/chồng muốn kết hôn lần hai nhưng băn khoăn không biết thủ tục như thế nào. Pháp luật chỉ quy định thủ tục đăng ký kết hôn chứ không có quy định cụ thể về thủ tục đăng ký kết hôn lần đầu và đăng ký kết hôn lần thứ hai. Do đó nếu bạn không nằm trong các trường hợp pháp luật cấm kết hôn thì chỉ cần nộp hồ sơ và thực hiện tương tự lần đầu, kèm theo đó là các loại giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân: Quyết định của tòa án cho bạn ly hôn hoặc giấy chứng tử của người vợ/chồng đã mất.

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
Google Account Video Purchases Vietnam

Related

kinh nghiệm cưới 2750892956162382239

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Follow Us

Xem nhiều

Mới nhất

Comments

Side Ads

Giới thiệu

Chào tất cả mọi người!

Mình là chủ nhân của cái blogspot mang chủ đề cưới hỏi này. Mình tạo ra cái blog này để chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến cưới hỏi. Qua đó có thể giúp các bạn trẻ có thêm những hiểu biết về phong tục cưới hỏi truyền thống của dân tộc mình.

Ngoài ra blog còn chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức đám cưới, lễ cưới như thế nào để vừa tiết kiệm chi phí vừa long trọng và trang nghiêm.

Mình hy vọng những thông tin trên blog này sẽ góp phần tạo nên những lễ cưới hoàn hảo và hạnh phúc cho mọi người. .

Connect Us

item