9 mâm quả trong đám hỏi gồm những quả gì?

 Ngày đám hỏi là ngày nhà trai chính thức mang sính lễ sang nhà gái để hỏi cưới. Tùy thuộc vào phong tục cũng như khả năng tài chính của mỗi...

 Ngày đám hỏi là ngày nhà trai chính thức mang sính lễ sang nhà gái để hỏi cưới. Tùy thuộc vào phong tục cũng như khả năng tài chính của mỗi gia đình mà số lượng mâm quả có thể khác nhau.

Một số gia đình thích chọn 9 mâm quả trong ngày đám hỏi. 9 mâm quả sính lễ này bao gồm những quả như sau:

Mâm quả trầu cau

Theo phong tục xưa kia của người Việt Nam chúng ta thì quả trầu là đầu câu chuyện. Muốn thưa chuyện gì thì cứ trầu cau trước. Ngày nay, mặc dù tục lệ ăn trầu đã không còn phổ biến nữa, nhưng trong chuyện cưới hỏi, nhà trai đi hỏi vợ thì lúc nào cũng phải có mâm trầu cau.
Mâm trầu cau chính là sính lễ cưới giúp nhà trai mở đầu câu chuyện của mình.


Mâm quả bánh

Mâm bánh này sẽ không giống nhau ở mỗi miền. Nếu ở miền Bắc phổ biến là bánh cốm thì ở miền Nam lại phổ biến là bánh pía hay bánh lột da.
Nói chung mâm quả bánh là không thể thiếu trong sính lễ cưới 9 mâm rồi.

Mâm quả trái cây

Cũng giống như mâm quả bánh, mâm trái cây cũng có các loại trái cây khác nhau tùy theo từng vùng miền. Đặc biệt hơn nữa là mâm quả trái cây này còn được người ta chọn lựa các loại trái cây theo mùa của nó. 
Các loại trái cây thường thấy trong mâm quả trái cây sính lễ cưới là: xoài, táo, mãn cầu, nho ...


Mâm quả bánh phu thê

Mâm quả bánh phu thê là mâm quả không thể thiếu trong đám cưới của người Việt chúng ta. Cái tên bánh phu thê đã nói lý do tại sao loại bánh này lúc nào cũng xuất hiện trong đám cưới của người Việt chúng ta rồi.

Mâm quả trà

Trà là loại trà ngon được đặt vào trong hộp giấy hình trụ. Bên ngoài còn được phủ một lớp giấy kiếng màu đỏ. Một số nơi còn dán chữ Song Hỷ lên lớp giấy kiếng cho thêm phần long trọng.

Mâm quả rượu

Ngoài trà ra thì người ta còn có mâm quả rượu nữa. Trước đây, đám cưới người ta dùng loại rượu truyền thống làm sính lễ. Ngày nay, người ta lại thích dùng các loại rượu Tây hơn.

Mâm quả heo quay

Mâm heo quay có thể nói là mâm sính lễ hoành tráng nhất trong 9 mâm quả. Tùy vào mỗi gia đình sẽ lựa chọn heo quay loại lớn hay nhỏ (heo sữa). Heo quay sẽ được 2 người khiêng và nó mang ý nghĩa chúc cô dâu và chú rể sớm có tin vui, tài lộc vẹn toàn.



Mâm quả xôi gấc

Trong sính lễ cưới, mâm quả xôi luôn được người ta chọn xôi gấc để làm sính lễ cưới. Lý do là xôi gấc có màu đỏ tươi. Nó mang ý nghĩa may mắn là đem lại tài lộc, mau mắn cho cô dâu, chú rể.



Mâm quả mức

Mâm quả cuối cùng trong 9 mâm quả trong đám hỏi chính là mâm quả mức. Loại mức phổ biến nhất được làm sính lễ cưới chính là mức hạt sen. Mức hạt sen có vị thanh tao, ngọt bùi, hương thơm dịu nhẹ. Đây là loại sính lễ cưới rất phổ biến tại các tỉnh thành miền Bắc.


Related

Phong tục cưới 8902961495028668393

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Follow Us

Xem nhiều

Mới nhất

Comments

Side Ads

Giới thiệu

Chào tất cả mọi người!

Mình là chủ nhân của cái blogspot mang chủ đề cưới hỏi này. Mình tạo ra cái blog này để chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến cưới hỏi. Qua đó có thể giúp các bạn trẻ có thêm những hiểu biết về phong tục cưới hỏi truyền thống của dân tộc mình.

Ngoài ra blog còn chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức đám cưới, lễ cưới như thế nào để vừa tiết kiệm chi phí vừa long trọng và trang nghiêm.

Mình hy vọng những thông tin trên blog này sẽ góp phần tạo nên những lễ cưới hoàn hảo và hạnh phúc cho mọi người. .

Connect Us

item