Sự khác nhau của mâm ngũ quả đám cưới 3 miền Bắc Trung Nam

Mâm ngũ quả là sính lễ cưới và cũng là lễ vật để làm lễ gia tiên trong đám cưới truyền thống của người Việt Nam. Vì thế, trong mọi đám cưới người Việt Nam chúng ta đều chuẩn bị mâm ngũ quả thật chu đáo.

Mặc dù vậy, mâm ngũ quả trong ngày cưới của 3 miền Bắc Trung Nam của Việt Nam có sự khác biết ít nhiều.


Mâm ngũ quả trong đám cưới ở miền Bắc

Trong mâm ngũ quả để dâng lên ban thờ người miền Bắc thường lựa chọn các loại quả như : Chuối, Bưởi, Quýt, Phật thủ, Hồng xiêm, Đu đủ…

Cách bày trí : Nải chuối sẽ được đặt dưới cùng của mâm ngũ quả, quả bưởi hoặc phật thủ sẽ đặt bên trên nải chuối; những quả khác sẽ được sắp xếp xung quanh, quả quýt nhỏ sẽ được cài xen kẽ ở nải chuối… Sao cho tạo sự hài hòa về màu sắc và bố cục.

Mâm ngũ quả trong đám cưới ở miền Trung

Đối với người dân miền Trung, ý nghĩa và cách sắp xếp mâm ngũ quả cũng rất đơn giản và nhẹ nhàng. Thường họ sẽ lựa chọn những loại quả có sẵn của địa phương.

Các loại trái cây được người miền Trung dùng trong mâm quả ngày cưới là : thanh long, trái thơm ( dứa), mãng cầu, dưa hấu, đu đủ, xoài, sung, quýt…

Mâm ngũ quả trong đám cưới ở miền Nam

Ở miền Nam, mâm ngũ quả được quan tâm và bố trí kĩ lưỡng và kén chọn hơn. Không chỉ có ý nghĩa về loại quả, mà tên của chúng cũng phải hay, màu sắc phải thật tươi tắn..

Có những loại quả ở miền Bắc sẽ sử dụng, nhưng với người miền Nam thì họ lại kiêng không lựa chọn. Ví dụ như : chuối, lê, quýt, cam.. Lí do của việc này chính là ở cách phát âm và cách dịch từ ngữ của hai vùng miền có sự khác nhau.

Mâm ngũ quả của miền Nam thường được lựa chọn các loại quả mang ý nghĩa sum vầy, sung túc như : mãng cầu, quả dừa, quả sung, quả xoài, quả táo, nho…

Cách bày trí : như mình đã nói, người miền Nam họ khá kĩ tính về mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ vào ngày cưới. Nếu như miền Bắc sẽ là sự sắp xếp đơn giản hài hòa trong khay hoặc đĩa to, thì miền Nam họ sẽ trang trí một mâm ngũ quả theo hình tháp, hoặc những hình dáng cầu kì bắt mắt hơn.

Related

Phong tục cưới 8982713315047635718

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Follow Us

Xem nhiều

Mới nhất

Comments

Side Ads

Giới thiệu

Chào tất cả mọi người!

Mình là chủ nhân của cái blogspot mang chủ đề cưới hỏi này. Mình tạo ra cái blog này để chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến cưới hỏi. Qua đó có thể giúp các bạn trẻ có thêm những hiểu biết về phong tục cưới hỏi truyền thống của dân tộc mình.

Ngoài ra blog còn chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức đám cưới, lễ cưới như thế nào để vừa tiết kiệm chi phí vừa long trọng và trang nghiêm.

Mình hy vọng những thông tin trên blog này sẽ góp phần tạo nên những lễ cưới hoàn hảo và hạnh phúc cho mọi người. .

Connect Us

item