Chọn ngày cưới theo phong tục truyền thống

Xuất phát từ nền nông nghiệp lúa nước phụ thuộc nhiều vào yếu thời tiết, từ xa xưa người Việt ta đã thờ cúng và tôn sùng các thế lực siêu nh...

Xuất phát từ nền nông nghiệp lúa nước phụ thuộc nhiều vào yếu thời tiết, từ xa xưa người Việt ta đã thờ cúng và tôn sùng các thế lực siêu nhiên. 

Cho đến nay, có rất nhiều các hiện tượng tự nhiên vẫn chưa được các nhà khoa học khám phá, nhưng theo kinh nghiệm dân gian đúc kết thì: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. 

Xuất phát từ quan niệm đó, người Việt thường có thói quen đi xem ngày tốt. Việc xem ngày tốt để tiến hành khởi công xây nhà, chọn ngày chuyển nhà mới, hay chọn ngày khai trương… 

Trong đó, đặc biệt việc xem và chọn ngày cưới tốt, hợp với tuổi của cô dâu chú rể là truyền thống lâu đời trong phong tục cưới hỏi người Việt.

chọn ngày cưới
Xem và chọn ngày cưới


Căn cứ vào đâu để chọn ngày cưới tốt theo phong tục truyền thống

Việc xem tuổi vợ chồng, để chọn ngày cưới tốt nhất đã tồn tại từ lâu trong đời sống tâm linh của người Việt. Khi quyết định có cho phép đôi trai gái đến với nhau hay không, cha mẹ hai bên phải nhờ đến các thầy xem tuổi cho các con. 

Nếu hai người hợp tuổi thì sẽ tiến hành xem ngày cưới đẹp để tổ chức đám cưới.  Thầy bói xem ngày cưới tốt thường dựa vào ba yếu tố sau: Tuổi (Gồm 12 tuổi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi), Mệnh (Kim, Hỏa, Thủy, Mộc, Thổ) và Cung (gồm cung chính và cung phụ).

Xem và chọn ngày cưới tránh mỗi người phán 1 kiểu

Việc xem ngày cưới là để chọn được ngày đẹp với ý nghĩa cầu mong đám cưới diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp, cầu mong cho các con làm ăn khấm khá, có cuộc sống no đủ, hạnh phúc. 
Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp các ông bố bà mẹ muốn chắc chắn nên đã tìm đến vài ba thầy để xem ngày cưới tốt nhất. Và kết quả là nhận được vài ba ngày tốt khác nhau. Điều này vẫn có thể xảy ra bởi mỗi thầy sẽ có cách tính ngày khác nhau. 
Ngoài việc xem ngày tốt dựa vào tuổi, mệnh, cung, các thầy còn kết hợp với  Bát quái, Cửu tinh, Ngũ hành… dẫn đến việc mỗi thầy có một kết quả khác nhau

Người đi xem và chọn ngày cưới cũng cần phải có kiến thức

Việc phải xem ngày cưới đã rất phổ biến với người dân Việt Nam từ xưa đến nay nhất là đối với người lớn. Tuy nhiên, trước khi đi xem ngày cưới, bạn cũng nên tìm hiểu trước về các cách xem ngày cưới tốt để có những kiến thức và hiểu biết nhất định. Có rất nhiều nguồn có thể cung cấp kiến thức cho bạn như thông qua việc đọc sách, tìm hiểu trên internet, hay kinh nghiệm của những người lớn tuổi.

Không nên quá mê tính khi xem và chọn ngày cưới

Trước đây, xã hội Việt còn đặt nặng những quan niệm phong kiến hà khắc, hôn nhân đại sự phải theo sự sắp đặt của hai bên cha mẹ. Vì vậy việc xem ngày cưới rất được coi trọng. 
Ngày nay các cặp nam nữ gặp nhau, tìm hiểu, yêu thương và gắn kết với nhau. Vì tính chất công việc, vì lý do hai gia đình ở xa, hay vì rất nhiều những lý do khác mà hai bạn không thể tổ chức đám cưới vào đúng ngày thầy phán, thì hai bạn cũng không nên lo lắng quá nhiều. 
Có rất nhiều cặp đôi không hợp tuổi hay không cưới vào ngày tốt nhưng họ vẫn sống vui vẻ hạnh phúc bên nhau. Bởi hạnh phúc không hẳn phụ thuộc vào việc hai bạn xem ngày cưới tốt mà phụ thuộc rất nhiều vào sự vun đắp tình cảm, chia sẻ, yêu thương và cùng nhau gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Đăng nhận xét

  1. Chọn ngày cưới tốt thì dễ, chọn chồng tốt thì khó

    Trả lờiXóa

emo-but-icon

Follow Us

Xem nhiều

Mới nhất

Comments

Side Ads

Giới thiệu

Chào tất cả mọi người!

Mình là chủ nhân của cái blogspot mang chủ đề cưới hỏi này. Mình tạo ra cái blog này để chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến cưới hỏi. Qua đó có thể giúp các bạn trẻ có thêm những hiểu biết về phong tục cưới hỏi truyền thống của dân tộc mình.

Ngoài ra blog còn chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức đám cưới, lễ cưới như thế nào để vừa tiết kiệm chi phí vừa long trọng và trang nghiêm.

Mình hy vọng những thông tin trên blog này sẽ góp phần tạo nên những lễ cưới hoàn hảo và hạnh phúc cho mọi người. .

Connect Us

item